ปริญญาโท การจัดการมหาบัณฑิต หลักสูตรไทย

วิทยาลัยการจัดการได้ดำเนินการเปิดสอนการจัดการมหาบัณฑิต หลักสูตรไทย เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาของผู้เรียน และเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด โดยมุ่งเน้นการนำหลักการที่เป็นทฤษฎีมาประยุกต์ให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน

สาขาการจัดการธุรกิจสุขภาพ (HBM)

สาขาการจัดการธุรกิจสุขภาพ (Health Business Management) เป็นหลักสูตรการจัดการธุรกิจสุขภาพของเราได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการและยกระดับผู้บริหารในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับสุขภาพทั้งหมดของประเทศไทยให้มีมาตราฐานและพร้อมกับการบริหารธุรกิจยุคดิจิตอลนี้

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ

  1. ผู้ประกอบการธุรกิจเริ่มต้นใหม่ (Startups) ในอุตสาหกรรมสุขภาพ
  2. ผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (SMEs or Small Medium Enterprises) ในอุตสาหกรรมสุขภาพ
  3. ทายาทธุรกิจด้านอุตสาหกรรมสุขภาพ
  4. ผู้บริหารในองค์กรขนาดใหญ่ด้านอุตสาหกรรมสุขภาพ
  5. นักวิจัยหรือนักธุรกิจที่มีความประสงค์จัดตั้งและดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมสุขภาพ

โอกาสในการทำงานในอนาคต

  • ผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีเริ่มต้นใหม่ด้านอุตสาหกรรมสุขภาพ ( Health Tech Startups)
  • ผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อมด้านอุตสาหกรรมสุขภาพ (SMEs or Small Medium Enterprises)
  • ผู้บริหารในองค์กรขนาดใหญ่ด้านอุตสาหกรรมสุขภาพ (Executives - Public Corporations)

รายละเอียดหลักสูตร

  • ภาคพิเศษ
  • เรียน 3 วันต่อสัปดาห์
  • วันธรรมดา 18.00 – 21.00 น.และ/หรือ
    วันเสาร์ อาทิตย์ 9.00 - 12.00 น. และ/หรือ 13.30 - 16.30 น.
  • ระยะเวลาเรียนตลอดหลักสูตรประมาณ 1ปี 8 เดือน

***ตารางเรียนอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมในแต่ละเทอม

ทำไมต้องเรียนสาขาการจัดการธุรกิจสุขภาพ หลักสูตรไทย

หัวหน้าสาขา

การจัดการธุรกิจสุขภาพ

ดร.กฤษกร สุขเวชชวรกิจ

  • 662 206 2000 ต่อ 2014
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • ห้อง 1205 ชั้น 12 อาคารมหิดล ถนนวิภาวดีรังสิต

สาขาในหลักสูตรไทย

ติดต่อหน่วยรับเข้าศึกษา

  • 662 206 2000 ต่อ 3102 หรือ 3104
  • Line Official: @cmmu
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

BUSINESS
MANAGEMENT

HEALTCARE
MANAGEMENT

DIGITAL AND
INNOVATION

แนวคิดของหลักสูตร

แนวทางการเรียนการสอนเป็นแบบให้ความรู้พื้นฐาน สร้างแนวคิดทางธุรกิจและมุมมองแบบองค์รวมของอุตสาหกรรมสุขภาพ พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจในภาพรวมของระบบการดูแลสุขภาพ บริบทของธุรกิจสุขภาพและแนวโน้มภาพรวมของธุรกิจสุขภาพในปัจจุบันและอนาคตที่กำลังเป็นที่ต้องการ

หลักสูตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บุคลากรในอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ มีความรู้ทางด้านธุรกิจและมีทักษะการเป็นผู้บริหารชั้นนำ ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของการส่งมอบการดูแลในอุตสาหกรรมธุรกิจสุขภาพ อีกทั้งหลักสูตรเรายังนําเสนอความรู้ที่ยอดเยี่ยมในการจัดการการดูแลสุขภาพและองค์กรด้านสุขภาพให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในขณะที่ยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีภายในองค์กรและภายในห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้หลักสูตรการจัดการธุรกิจสุขภาพได้รับความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรหลายจากภาคส่วน เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธบดี สมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล และ อีกมากมายจากอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ ซึ่งจะเชื่อมโยงช่องว่างระหว่างผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจสุขภาพ เทคนิคกับความรู้ด้านธุรกิจและการจัดการ ให้ผู้เรียนได้รับความรู้ทัศนคติและทักษะที่จําเป็นสําหรับความสําเร็จในธุรกิจที่กำลังเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมในโลกอนาคต

HEALTHCARE BUSINESS ANALYTICS AND DATA SCIENCE

ความเข้าใจในกระบวนการและฟังก์ชันทางธุรกิจสําหรับการวิเคราะห์ธุรกิจสุขภาพ และวิทยาการข้อมูล การเก็บ รวบรวมข้อมูล คลังข้อมูล และการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่สําหรับการวิเคราะห์ธุรกิจสุขภาพ วิเคราะห์เพื่อนําไปวิเคราะห์แนวโน้ม

INNOVATION AND CHANGE MANAGEMENT FOR HEALTHCARE

ความสําคัญและผลกระทบของนวัตกรรม ต่อองค์กรธุรกิจสุขภาพ กรอบแนวคิดเพื่อการบริหารการเปลี่ยนแปลงกระบวนการจัดการ กระบวนการนวัตกรรมเพื่อพัฒนาธุรกิจ สุขภาพรูปแบบใหม่ ความเชื่อมโยงระหว่างกลยุทธ์ทางธุรกิจ และกลยุทธ์ด้านนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์และองค์กรแห่งการเรียนรู้ ความท้าทายใหม่ในการจัดการนวัตกรรม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง อุปสรรค ของการเปลี่ยนแปลง

DIGITAL MARKETING FOR HEALTHCARE BUSINESS

แนวโน้มและความสําคัญของการตลาดดิจิทัลในธุรกิจสุขภาพ วางแผนการบริหารจัดการและการลงมือปฏิบัติให้กิจกรรมการตลาดดิจิทัลประสบความสําเร็จ ทั้งการสร้างแบรนด์การสร้างยอดขายโดยใช้เทคนิคการตลาดดิจิทัลรูปแบบต่างอาทิ เครื่องมือการตลาดด้านการค้นหาข้อมูล การโฆษณาออนไลน์ และสื่อสังคมออนไลน์และมือถือ

LOGISTICS AND SUPPLY CHAIN MANAGEMENT FOR HEALTHCARE BUSINESS

การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานเชิง กระบวนการ ผลิตภัณฑ์และบริการ นวัตกรรม การจัดการคุณภาพ การจัดการสินค้าและ บริการ การจัดการระบบลีน การจัดการ ความสัมพันธ์ของลูกค้า การจัดการความ เปลี่ยนแปลงในการดําเนินงานโซ่อุปทาน ประเด็นสําคัญและแนวโน้มการจัดการโล จิสติกส์และโซ่อุปทานธุรกิจสุขภาพ

วิชาเลือกอื่น ๆ ของสาขา

  • Health Service System
  • Project Management
  • Operation Management and Business Value Creation
  • Business Research
  • Seminar in Management

HBM KNOWLEDGE CORNER

สาขาการจัดการธุรกิจสุขภาพ หรือ HBM ได้ออกแบบวิชาใหม่ ๆ ในหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิตอลด้วย เช่น การวิเคราะห์ธุรกิจสุขภาพและวิทยาการข้อมูล

นวัตกรรมและการจัดการการเปลี่ยนแปลงธุรกิจสุขภาพ การตลาด ดิจิทัลสําหรับธุรกิจสุขภาพ จริยศาสตร์ทางการแพทย์ และการจัดการคุณภาพ เป็นต้น

HBM TRENDS

  • การศึกษาในระดับปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาก่อนวันปิดรับสมัคร
    ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ* 1. ทดสอบ TOEFL ITP กับทางวิทยาลัย หรือ
    2. ยื่นผลการสอบภาษาอังกฤษอื่นๆ** (ถ้ามี)

    ประสบการณ์การทำงาน

    หากมีประสบการณ์ในการทำงาน
    จะเป็นประโยชน์ในการสัมภาษณ์และการเรียนในระดับปริญญาโท

    หมายเหตุ
    *ยกเว้นการสอบภาษาอังกฤษ สำหรับ นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากประเทศ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตเรีย แคนาดา นิวซีแลนด์ ไอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ และ สิงคโปร์
    ** ผลการทดสอบภาษาอังกฤษต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปีนับจากวันที่สอบ

  • ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องยื่นคะแนนภาษาอังกฤษ เนื่องจากทางวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล จะจัดการทดสอบภาษาอังกฤษ (TOEFL ITP) ให้กับผู้สมัครทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

    คะแนนสอบภาษาอังกฤษ*
    ผลการทดสอบภาษาอังกฤษต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปีนับจากวันที่สอบ
    คะแนนรับเข้า

    คะแนนสำเร็จการศึกษา
    (Writing : Speaking)
    1. MU ELT 84 84 (W:10 S:10)
    2. MU Grad Plus 40 70 (W:10 S:10)
    3. TOEFL IBT 32 64 (W:17 S:15)
    4. IELTS 3.0 5.0 (W:5.0 S:5.0)
    5. TOEFL ITP 400 520
  • นักศึกษาทุกสาขาวิชาต้องเรียนวิชาแกนครบทั้ง 5 วิชา โดยทั่วไปนักศึกษาจะต้องลงเรียนวิชาบังคับครบทุกวิชาภายใน 3 ภาคการศึกษาแรก นักศึกษาจะสามารถเข้าสอบประมวลความรู้ได้ หลังจากสอบผ่านวิชาแกนครบทั้ง 5 วิชาแล้ว

    หมวดวิชาแกน
    (15 หน่วยกิต)
    • Digital Business Management
    • Thai Economy in Global Context
    • Strategic Marketing Management
    • Corporate Finance
    • Contemporary Management
    หมวดวิชาบังคับ (ตามวิชาเอก)
    (12 หน่วยกิต)
    • Operation Management and Business Value Creation
    • Innovation and Change Management for Healthcare Business
    • Healthcare Service System
    • Ethics, Quality and Risk Management in Healthcare Business
    วิทยานิพนธ์ (15 หน่วยกิต) หรือ
    สารนิพนธ์ (6 หน่วยกิต)
    หมวดวิชาเลือก (ตามวิชาเอก)
    (6-12 หน่วยกิต)
    • Organization Behavior and Human Resource Management
    • Managerial Decision Strategy
    • Project Management
    • Seminar in Management
    • Healthcare Business Analytics and Data Science
    • Digital Marketing for Healthcare Business
    • Strategic Management for Healthcare Business
    รวม 45 หน่วยกิต
    คำอธิบายรายวิชา
    1. มีเวลาศึกษาตลอดหลักสูตรไม่เกิน 5 ปีการศึกษา
    2. ศึกษารายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามโครงสร้างของหลักสูตร และได้รับสัญลักษณ์แสดงผลการศึกษา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
    3. ได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 สอบผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination)
    4. สอบผ่านการป้องกันวิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์
    5. ส่ง รูปเล่มวิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ ฉบับสมบูรณ์ ที่จัดพิมพ์ตามจำนวนและตามรูปแบบที่วิทยาลัยการจัดการกำหนด
    6. ต้องได้คะแนนสอบภาษาอังกฤษ ตามประกาศของวิทยาลัย

ค่าธรรมเนียมการศึกษา หลักสูตรไทย (ภาคพิเศษ)

รายละเอียด ก่อนเปิดเทอม 1 เทอม 1 เทอม 2 เทอม 3 เทอม 4 เทอม 5 รวม
1. ค่าธรรมเนียมเหมาจ่ายฯ - 70,000 70,000 70,000 70,000 70,000 350,000
2. ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 29,000 - - - - - 29,000
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 29,000 70,000 70,000 70,000 70,000 70,000 379,000
หมายเหตุ
1. นักศึกษาต่างชาติมีค่าธรรมเนียมเหมาจ่ายเพิ่ม 5,000 บาท ต่อเทอม
2. ค่าลาพักการศึกษาและค่ารักษาสถานภาพนักศึกษาจัดเก็บตามประกาศมหาวิทยาลัย
3. ค่าธรรมเนียมเหมจ่ายฯ ใช้สำหรับปีการศึกษา 2569 เป็นต้นไป

ค่าธรรมเนียมการสมัคร

2,500 บาท

(ไม่สามารถขอคืนได้)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ค่าธรรมเนียมแรกเข้า
29,000 บาท
ค่าธรรมเนียมเหมาจ่ายฯ
350,000 บาท

รวมทั้งสิ้น 379,000 บาท


สอบถามข้อมูลหลักสูตร

ชั้น 10 อาคารมหิดล เลขที่ 69 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสามเสนใน เขตพญาไทย กรุงเทพ ประเทศไทย 10400
  • 662 206 2000 ต่อ 3201 - 3208
  • Line Official: @cmmu
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

เยาวรัตน์ ปัญญาธีระ (พี่โอ๋)
ผู้ประสานงานสาขา

ติดต่อผู้ประสานงานสาขา

หากท่านมีข้อสงสัยในสาขา หรือเนื้อหาวิชาของสาขา กรุณาติดต่อผู้ประสานงานสาขาได้ในเวลาดังต่อไปนี้
  • วันจันทร์-ศุกร์ 10.00 - 18.00
  • วันเสาร์-อาทิตย์ 8.30 - 16.30
    (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)
  • 662 206 2000 ext. 3206
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • ชั้น 10 อาคารมหิดล ถนนวิภาวดีรังสิต

Admission Enquiries

For assistance with CMMU admission please contact
69 Vipawadee Rangsit Road
Samsennai, Phayathai District,
Bangkok, Thailand 10400
Tel: 662 206 2000
  • 662 206 2000 ext. 3102 or 3104
  • Line Official: @cmmu
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Follow us

Copyright © 2025 College of Management Mahidol University. All Rights Reserved.