ปริญญาโท การจัดการมหาบัณฑิต หลักสูตรไทย

วิทยาลัยการจัดการได้ดำเนินการเปิดสอนการจัดการมหาบัณฑิต หลักสูตรไทย เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาของผู้เรียน และเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด โดยมุ่งเน้นการนำหลักการที่เป็นทฤษฎีมาประยุกต์ให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน

สาขาการตลาด

สาขาการตลาด มุ่งเน้นการสร้างกระบวนการคิด อย่างเป็นระบบสร้างทักษะในการคิดและวิเคราะห์ลูกค้า เรียนรู้กระบวนการวิจัย การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำตลาดค้าปลีก การแสวงหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ การสร้างแบรนด์ให้กับผลิตภัณฑ์ การสื่อสารที่เข้าถึงตลาดและผู้บริโภค รวมถึงการนำเอาแนวคิดมาใช้ปฏิบัติในโลกการตลาดที่เป็นจริงได้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถตอบสนองกับความต้องการที่ไม่หยุดนิ่งของผู้บริโภค

แนวคิดการออกแบบหลักสูตร

หลักสูตรปริญญาโทการจัดการการตลาดนี้ ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการพัฒนาทั้งองค์ความรู้สำหรับนักการตลาดมืออาชีพ โดยรายวิชาจะได้รับการเลือกสรรให้ครอบคลุมแกนหลักสำคัญ 3 ด้านคือ ลูกค้า (ผู้บริโภค) / แบรนด์ (ผลิตภัณฑ์และบริการ) / ช่องทางจัดจำหน่าย (ค้าปลีกและออนไลน์) ยิ่งไปกว่านั้น หลักสูตรในระยะเวลา 5 เทอม จะสร้างและพัฒนาทักษะที่สำคัญสำหรับนักการตลาด ในศตวรรษที่ 21 แห่งยุคดิจิตัล ไม่ว่าจะเป็น การคิดวิเคราะห์, ความคิดสร้างสรรค์, การสื่อสารและการนำเสนอ, ความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ

หลักสูตรสาขาการตลาดนี้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการเป็นนักการตลาดมืออาชีพไม่ว่าจะเป็น ผู้บริหารแบรนด์, ผู้จัดการผลิตภัณฑ์, ผู้บริหารช่องทางจัดจำหน่ายทั้งรีเทลสโตร์และอีคอมเมิร์ซ, Merchandiser, เอเจนซี่โฆษณาสื่อสารการตลาด, นักวิจัยการตลาด รวมถึงผู้ประกอบการที่ใส่ใจและเห็นถึงความสำคัญของกลยุทธ์การตลาดที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ ขยายตลาดและธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

โอกาสในการทำงานในอนาคต

เส้นทางอาชีพของผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสาขานี้ ครอบคลุมทุกตำแหน่งงานการตลาด ทั้งด้านแบรนด์ บริหารผลิตภัณฑ์ งานสื่อสารการตลาด วิเคราะห์วิจัยผู้บริโภค นักกลยุทธ์การตลาด ที่ปรึกษาการตลาด ผู้บริหารการตลาดระดับสูง (Chief Marketing Officer)

นักการตลาดมีความสำคัญอย่างยิ่งในทุกธุรกิจและอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจค้าปลีก, ธุรกิจออนไลน์-อีคอมเมิร์ซ , เอเจนซี่สื่อสารการตลาด, อุตสาหกรรมการผลิต, ภาคบริการ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน, โรงแรม, พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

รายละเอียดหลักสูตร

  • ภาคพิเศษ
  • เรียน 3 วันต่อสัปดาห์
  • วันธรรมดา 18.00 – 21.00 น.และ/หรือ
    วันเสาร์ อาทิตย์ 9.00 - 12.00 น. และ/หรือ 13.30 - 16.30 น.
  • ระยะเวลาเรียนตลอดหลักสูตรประมาณ 1ปี 8 เดือน

***ตารางเรียนอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมในแต่ละเทอม

ทำไมต้องเรียนสาขาการตลาด
หลักสูตรไทย

หัวหน้าสาขา

การตลาด

รศ.ดร. พัลลภา ปีติสันต์

  • 662 206 2000 ต่อ 2114
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • ห้อง 1302 ชั้น 13 อาคารมหิดล ถนนวิภาวดีรังสิต

สาขาในหลักสูตรไทย

ติดต่อหน่วยรับเข้าศึกษา

  • 662 206 2000 ต่อ 3102 หรือ 3104
  • Line Official: @cmmu
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ทำไมถึงเลือกเรียนที่วิทยาลัยการจัดการ

MK Headline

คลิปพูดคุยสนทนาเส้นทางจากสัตวแพทย์ สู่การเป็นนักการตลาดมืออาชีพ ของคุณหมอออย อัจฉรา รุจิระพงค์ กับ ผศ.ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)
ติดตามการเคลื่อนไหว งานสัมมนา และกิจกรรมต่างๆ ของสาขาการตลาด เพิ่มเติมในช่องทาง Youture และ Facebook
  • การศึกษาในระดับปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาก่อนวันปิดรับสมัคร
    ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ* 1. ทดสอบ TOEFL ITP กับทางวิทยาลัย หรือ
    2. ยื่นผลการสอบภาษาอังกฤษอื่นๆ** (ถ้ามี)

    ประสบการณ์การทำงาน

    หากมีประสบการณ์ในการทำงาน
    จะเป็นประโยชน์ในการสัมภาษณ์และการเรียนในระดับปริญญาโท

    หมายเหตุ
    *ยกเว้นการสอบภาษาอังกฤษ สำหรับ นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากประเทศ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตเรีย แคนาดา นิวซีแลนด์ ไอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ และ สิงคโปร์
    ** ผลการทดสอบภาษาอังกฤษต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปีนับจากวันที่สอบ

  • ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องยื่นคะแนนภาษาอังกฤษ เนื่องจากทางวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล จะจัดการทดสอบภาษาอังกฤษ (TOEFL ITP) ให้กับผู้สมัครทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

    คะแนนสอบภาษาอังกฤษ*
    ผลการทดสอบภาษาอังกฤษต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปีนับจากวันที่สอบ
    คะแนนรับเข้า

    คะแนนสำเร็จการศึกษา
    (Writing : Speaking)
    1. MU ELT 84 84 (W:10 S:10)
    2. MU Grad Plus 40 70 (W:10 S:10)
    3. TOEFL IBT 32 64 (W:17 S:15)
    4. IELTS 3.0 5.0 (W:5.0 S:5.0)
    5. TOEFL ITP 400 520
  • นักศึกษาทุกสาขาวิชาต้องเรียนวิชาแกนครบทั้ง 5 วิชา โดยทั่วไปนักศึกษาจะต้องลงเรียนวิชาบังคับครบทุกวิชาภายใน 3 ภาคการศึกษาแรก นักศึกษาจะสามารถเข้าสอบประมวลความรู้ได้ หลังจากสอบผ่านวิชาแกนครบทั้ง 5 วิชาแล้ว

    หมวดวิชาแกน
    (15 หน่วยกิต)
    • Digital Business Management
    • Thai Economy in Global Context
    • Strategic Marketing Management
    • Corporate Finance
    • Contemporary Management
    หมวดวิชาบังคับ (ตามวิชาเอก)
    (12 หน่วยกิต)
    • Consumer Behavior and Digital Consumer Decision-Making
    • Marketing Communication in the Digital Era
    • Marketing Research
    • Seminar in Marketing
    วิทยานิพนธ์ (15 หน่วยกิต) หรือ
    สารนิพนธ์ (6 หน่วยกิต)
    หมวดวิชาเลือก (ตามวิชาเอก)
    (6-12 หน่วยกิต)
    • Retail Marketing
    • Customer Relationship Management
    • Business and Sales Pitching Strategy
    • New Product and Platform Development
    • Marketing Innovation
    • Digital Marketing and Analytics
    • Big Data Marketing
    • Trade Marketing and Channel Strategies
    • Service Marketing and Digital Experience
    • Strategic Creative Branding
    รวม 45 หน่วยกิต
    คำอธิบายรายวิชา
    1. มีเวลาศึกษาตลอดหลักสูตรไม่เกิน 5 ปีการศึกษา
    2. ศึกษารายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามโครงสร้างของหลักสูตร และได้รับสัญลักษณ์แสดงผลการศึกษา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
    3. ได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 สอบผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination)
    4. สอบผ่านการป้องกันวิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์
    5. ส่ง รูปเล่มวิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ ฉบับสมบูรณ์ ที่จัดพิมพ์ตามจำนวนและตามรูปแบบที่วิทยาลัยการจัดการกำหนด
    6. ต้องได้คะแนนสอบภาษาอังกฤษ ตามประกาศของวิทยาลัย

ค่าธรรมเนียมการศึกษา หลักสูตรไทย (ภาคพิเศษ)

รายละเอียด ก่อนเปิดเทอม 1 เทอม 1 เทอม 2 เทอม 3 เทอม 4 เทอม 5 รวม
1. ค่าธรรมเนียมเหมาจ่ายฯ - 70,000 70,000 70,000 70,000 70,000 350,000
2. ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 29,000 - - - - - 29,000
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 29,000 70,000 70,000 70,000 70,000 70,000 379,000
หมายเหตุ
1. นักศึกษาต่างชาติมีค่าธรรมเนียมเหมาจ่ายเพิ่ม 5,000 บาท ต่อเทอม
2. ค่าลาพักการศึกษาและค่ารักษาสถานภาพนักศึกษาจัดเก็บตามประกาศมหาวิทยาลัย
3. ค่าธรรมเนียมเหมจ่ายฯ ใช้สำหรับปีการศึกษา 2569 เป็นต้นไป

ค่าธรรมเนียมการสมัคร

2,500 บาท

(ไม่สามารถขอคืนได้)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ค่าธรรมเนียมแรกเข้า
29,000 บาท
ค่าธรรมเนียมเหมาจ่ายฯ
350,000 บาท

รวมทั้งสิ้น 379,000 บาท


สอบถามข้อมูลหลักสูตร

ชั้น 10 อาคารมหิดล เลขที่ 69 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสามเสนใน เขตพญาไทย กรุงเทพ ประเทศไทย 10400
  • 662 206 2000 ต่อ 3201 - 3208
  • Line Official: @cmmu
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

นวลวรรณ แก่นสวาท (พี่ปุ๊ก)
ผู้ประสานงานสาขา

ติดต่อผู้ประสานงานสาขา

หากท่านมีข้อสงสัยในสาขา หรือเนื้อหาวิชาของสาขา กรุณาติดต่อผู้ประสานงานสาขาได้ในเวลาดังต่อไปนี้
  • วันจันทร์-ศุกร์ 10.00 - 18.00
  • วันเสาร์-อาทิตย์ 8.30 - 16.30
    (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)
  • 662 206 2000 ext. 3202
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • ชั้น 10 อาคารมหิดล ถนนวิภาวดีรังสิต

Admission Enquiries

For assistance with CMMU admission please contact
69 Vipawadee Rangsit Road
Samsennai, Phayathai District,
Bangkok, Thailand 10400
Tel: 662 206 2000
  • 662 206 2000 ext. 3102 or 3104
  • Line Official: @cmmu
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Follow us

Copyright © 2025 College of Management Mahidol University. All Rights Reserved.